top of page

มาดูกันว่าในถาดนี้มี #ColdCuts และเครื่องเคียงอะไรกันบ้าง


อาหารเรียกน้ำย่อยสไตล์อิตาเลี่ยน หรือ เรียกว่า Antipasto แน่นอนเลยว่าจะขาด Cold cuts ก็คงจะดูไม่สมบูรณ์เรามาดูกันว่าในถาดนี้มี

Cold Cuts และเครื่องเคียงอะไรบ้าง

มาเริ่มกันที่ตัวท๊อปส์ป๊อปปูล่ามากๆ ของอิตาลี

 

Prosciutto Crudo #โพรชุตโต้ครูโด้

หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อของ Parma Ham ถ้าพูดถึงคำว่า Parma หลายๆคนคงคุ้นหูกันบ้าง เพราะคือชื่อของเมืองในอิตาลี ดังนั้นก็คงเดาไม่ยากว่า ต้นตำหรับของแท้และดั้งเดิมเต็มไปด้วยคุณภาพต้องมาจากเมืองพาร์ม่า (Parma) ในอิตาลีเท่านั้น !!!

แล้วทำไมเค้าถึงเชื่อกันว่า Parma Ham จากเมืองปาร์ม่าถึงเด็ด ?

ปาร์ม่าเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในการผลิต Parmigiano-Reggiano (ชีสพาร์มิจาโน่ เรกจิอาโน่) หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ #พาร์เมซานชีส ผลิตจากนมวัวพันธุ์ Reggiana พันธุ์นี้ว่ากันว่าแพร่พันธุ์ค่อนข้างยาก และให้นมคุณภาพดี และในการผลิตชีสก็จะเหลือหางนม ซึ่งจะนำมาเลี้ยงหมู และการที่หมูถูกเลี้ยงด้วยหางนมที่ดีก็จะทำให้เนื้อมีความหวานนุ่ม นอกจากมีเนื้อหมูที่มีคุณภาพดีเหมาะแก่การนำมาทำพาร์ม่าแฮมแล้ว สภาพอากาศและอุณหภูมิก็เหมาะกับการหมักแฮม เค้าจะหมักด้วยเกลือและทำให้แห้งโดยวิธี air dried คือการทำให้แห้งโดยการตากลม ลดอุณหภูมิ อยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเท ไม่เร่งไม่รีบ เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

แล้วเค้าทานพาร์มาแฮมกันแบบไหน ?

คำว่า #Crudo เป็นภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า #ดิบ #ไม่ผ่านความร้อน

ดังนั้นการทานพาร์มาแฮมที่ถูกต้องคือ จะต้องไม่เอาไปผ่านความร้อน หั่นบางๆ ทานที่อุณหภูมิห้อง ทานเปล่าๆ ก็อร่อย หรือเสิร์ฟคู่กับผลไม้รสหวาน เช่น เมล่อน แคนตาลูป ลูกแพร์ หรือ ลูกฟิกซ์ รสเค็มของปาร์ม่าแฮมจะตัดกับรสหวานฉ่ำของผลไม้ ทำให้เกิดมิติของรสชาติที่เข้ากันได้ดี

หรือนำมาวางบนขนมปัง พิซซ่า พาสต้า ก็อร่อยเด็ด

 

Prosciutto Cotto #โพรชุตโต้ค๊อตโต้

คำว่า #cotto เป็นภาษาอิตาเลี่ยนแปลว่า #ทำให้สุก ซึ่งก็หมายความว่าเป็นแฮมที่ผ่านการทำให้สุกมาแล้ว

โพรชุตโต้ค๊อตโต้ จะแตกต่างจากแฮมแบบอเมริกันทั่วไปที่เราคุ้นเคย ด้วยวิธีการทำให้สุกแบบช้าๆ จึงทำให้มี texture ของเนื้อที่ไม่เหมือนใคร ยังเพิ่มเครื่องเทศต่างๆช่วยให้กลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อม

น่าทาน จะไม่มีการใส่สารเพิ่มความหวานและในการทำให้สุกนั้นไม่ใช้วิธีการรมควัน

สามารถทานได้เลยโดยไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม หรือเอามาทำอิตาเลี่ยนแซนวิชก็อร่อย

 

Pancetta Coppata #พานเชตต้าคอปปาต้า

คือ การรวมกันของ #Pancetta ซึ่งทำมาจากท้องหมู และ #Coppa ทำมาจากส่วนคอหมู ปรุงด้วยเครื่องปรุงเครื่องเทศและหมักไว้เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือนด้วยการควบคุมอุณหภูมิ สไลด์บางๆทานเป็น antipasto หรือ ใช้ใส่ในเมนูพาสต้าคาร์โบนาร่า ริซอตโต้ ซุป หรือใส่ในอิตาเลี่ยนแซนวิชที่เรียกว่า พาร์นินี่ก็อร่อย

 

Mortadella #มอร์ตาเดลล่า

เมืองที่ผลิตมอร์ตาเดลล่าที่ขึ้นชื่อที่สุดคือ #Bologna อ่านว่า เมืองโบโลนญ่า (ในภาษาอิตาเลี่ยน gn ถ้าตามหลังด้วยสระ จะออกเสียงเป็น ย หรือ ญ) ดังนั้นชื่อเต็มๆของมอร์ตาเดลล่าที่ผลิตมาจากเมืองนี้ก็คือ Mortadella Di Bologna ซึ่งพอออกไปต่างแดนอาจจะมีเรียกกันด้วยเสียงเพี้ยนๆไปบ้างว่า โบโลน่า

ทำมาจากเนื้อหมูบดละเอียด ผสมด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม ในต้นตำหรับบางสูตรจะใส่ถั่ว Pistachios ลงไปด้วย

 

Gorgonzola Cheese #ชีสกอร์กอนโซล่า

เป็นหนึ่งในตระกูล Blue cheese ที่มีชื่อเสียงที่สุดจากอิตาลี

เริ่มต้นผลิตในแคว้น Piemonte และ Lombardia ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี ในเมืองที่มีชื่อเดียวกับชีส นั่นก็คือ Gorgonzola มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 กันเลยทีเดียว ถือเป็น Soft Cheese ผลิตจากนมวัว

แต่ที่พิเศษคือมีความกรุบกรอบเล็กๆ ตรงที่เป็นส่วนของราสีเขียวภายในตัวชีส ที่มาจาก การใส่แบคทีเรียที่ชื่อว่า Penicillium glaucum เข้าไปด้วย และทำให้มีกลิ่นแรงมาก

ชีสกอร์กอนโซล่ายังแบ่งได้อีก 2 ชนิดคือ #Dolce รสชาติออกนุ่มนวลและมีความมันข้นของครีม ส่วนอีกตัวหนึ่งคือ #Mountain ที่มีกลิ่นแรง และรสจัดกว่า เจ้าชีสชนิดนี้อยู่ในอาหารอิตาลีหลายเมนูทั้งสลัด

พาสต้า พิซซ่า และยังช่วยทำให้ซุปอร่อยขึ้น ไปจนถึงเอาไปทำซอส ทำขนมหวาน และยังกินคู่กับพวกผลไม้สดอย่างแอปเปิ้ล หรือลูกแพร์ก็เข้ากันไม่ใช่เล่น

 

Sun Dried Tomato #มะเขือเทศตากแห้ง

PHOTO & TEXT by Cooking At CASA

อนุญาตให้แชร์จากเวปไซท์เราไปได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาตนะคะ แต่ในกรณีที่นำข้อความและรูปไปใช้กรุณาขออนุญาตและให้เครดิตสักนิดค่ะ #ขอบคุณค่ะ


Search By Tags
Featured Posts
Recent Posts
Archive
bottom of page